Friday, June 22, 2012

Chuyện vui NKT







Theo Tin Lành ra trại sớm.
Lúc còn ở trong Đảo Wake mong có ngày đến đất liền, Đến Camp Pendleton, California bây giờ đã mấy tháng trôi qua, anh em vẫn chưa có người Bảo Trợ (Sponsor) vì đa số độc thân và Cựu Quân Nhân nên cơ quan Thiện Nguyện rất khó kiếm Sponsor, một hôm mấy anh em bàn tính, thôi bây giờ mình lên Processing Center ( Trung Tâm Điều Hành ) thay đổi tôn giáo trong hồ sơ qua Tin Lành để xuất trại cho nhanh vì những cơ quan thiện nguyện do hội Tin Lành Quản Trị rất đông.
Tuần lễ sau những tín đồ và Mục Sư tại các nhà thờ khu vực Camp Pendleton như Oceanside và San Onofre vào thăm và mỗi đêm họ đưa tôi đi làm Thông  Dịch Viên Truyền Đạo tại các Trại Tỵ Nạn trong Camp Pendleton, kết quả: sau khi anh em ra trại hết  tôi vẫn còn kẹt lại trong trại làm cái nghể Thông Dịch Viên bất đắc dĩ không lương này .






Gia Đình Nha Kỹ Thuật
Sau mấy tháng trôi sông lạc chợ năm chìm bảy nổi cuối cùng về tại thành phố San Leandro, CA  với 2 người bạn Minh và Ngọc, Minh nhỏ tuổi còn Ngọc cũng cở cùng tuổi tôi, có thể lớn hơn 1 hay 2 tuổi, nhưng vì nhỏ người nên thấy cùng tuổi và mày tao thoãi mái, 3 đứa được nhà thờ Tin Lành gần Hayward, CA  bảo trợ và mướn 1 căn apartment một phòng ngủ cho 3 đứa, mỗi thứ Tư nhà thờ cử người xuống xem xét đời sống chúng tôi ăn ở thế nào ? hai ông bà già Mỹ trắng tình nguyện cho việc này, căn apartment không bàn ghế, phòng ngủ chỉ có cái nệm dưới đất việc đầu tiên là ông bà vào mở xem thức ăn trong tủ lạnh có đầy đủ không , khi mở tủ lạnh chúng tôi nghe ông bà già thốt lên cùng một lúc “ Oh ! My God !!! no food in the Fridge  , It’s only Beers” hai ông bà về báo cáo cho nhà thờ !
Chúng tôi ghi danh đi học anh văn vào mỗi đêm, tại một nhà thờ có đầy đủ phòng ốc như một ngôi trường nhỏ trong thành phố, lúc bấy giờ ít người Việt Nam lắm đi cả ngày chẳng gặp một ai, lâu lâu gặp được một người là mừng lắm nhận đồng hương ngay , trong trường ban đêm có 3 lớp Beginners, Intermediate và Advance , mỗi lớp chỉ năm bảy học trò riêng lớp Advance chỉ có 3 anh em chúng tôi, sau khi học vài đêm và điều tra biết chàng thầy giáo anh văn này lãnh mỗi đêm được và chục đồng, chúng tôi đề nghị mình mua beer và học Anh văn trên xe, như thăm thắng cảnh trong vùng Bay Area và San Francisco đàm thoại với đề tài Du Lịch, chàng thầy trẻ không có chọn lựa phải mua Beers và chở chúng tôi trên xe Volkswagen củ rích, nếu chúng tôi không đi học thầy sẽ không có lương, tính qua tính lại tiền mua beers và chi phi cho xăng nhớt, thầy còm cũng còn một ít, ban đầu 1 Six Pack Budweiser sau 2 Six Packs, rồi 3 Six Packs, càng về khuya Anh văn chúng tôi càng điêu luyện và You Know ào ào, mỗi lần bí tiếng anh lại nhét chử You know vào, có lần chàng ta bực quá bèn thốt lên “ I don’t know”  một tháng sau Anh Văn chúng tôi đã trở thành Advance của Advanve và thầy trẻ không còn tài chánh để mua beer nữa, sau này không đi học anh văn chúng tôi ngồi nhà mỗi đêm mua Wine Spanada $1.99/  1 gallons đêm nào cũng say lúy túy, một hôm chúng tôi ngồi tâm sự và hỏi gốc gác gia đình của mổi đứa mới biết Ngọc là Anh của Nguyễn Văn Ẩn, và Minh là em của Ẩn.
Nguyễn Văn Ẩn Ghe cây / Biệt Hải và Đoàn 11, Đ75 SCT , hồi lúc ở Kho 18 Ẩn về Đoàn 72 và đứt giây




The Guy born in Cincinnati
Anh em trong group đi về Oakland có Châu Rè 71, Trung Vịt Bầu, Tựu 11, Trung và Châu nhà đèn cùng ở Đoàn 11, Huệ râu về với cô em gái Rebecca mà anh em gặp trong đám tang, tôi đi về Santa Cruz với Bảo trợ mới đi học tại Santa Cruz University , Minh cưới vợ còn Ngọc không biết ở đâu ?, sau này Tôi, Châu nhà đèn đoàn 11 và Trung về Los Angeles đi làm tại Bel-Air Country Club, một thời gian sau về Vannuys với Thiếu Tá Lê Khôi trước ở Đoàn 11 làm Điện Tử, ở Vannuys một thời gian và về Canoga Park đi làm cho hảng Litton về sau về vùng Southbay Torrance làm cho Northrop Aircraft được 15 năm hảng đóng cửa. Tôi chuyễn sang hảng chế tạo Laser cho kỹ nghệ, hảng có đại diện nhiều quốc gia trên thế giới và các Tiểu Bang Hoa Kỳ
Những người Sales Manager đa số là da trắng, blond hairs, blue eyes để gỏ cửa bán hàng cho những công nghiệp lớn như GM, Ford, Chevolet, và những hảng chế máy bay lớn nhất của Hoa Kỳ như Boeing, Lockheed, Douglas, luôn cả những cơ quan Quân Sự chế tạo vũ khí nguyên tử  vùng Virginia , họ mua Laser để đo độ chính xác của máy móc chế tạo nguyên tử. Thời gian trước rất ít người Á châu như bây giờ. Có nhiều nơi tôi gặp những con mắt của những kẻ kỳ thị màu da, nhưng không để ý họ cho mấy vì không mấy rảnh, một hôm tôi và người Representative của hảng đang check out Hotel tại thành phố Cincinnati thuộc Tiểu Bang Ohio, bổng một người da trắng trạc tuổi tiến đến trước mặt tôi và hỏi cộc lốc “ Where’re  you from ?” một cách mất lịch sự, thường thì họ hỏi nhỏ nhẹ What’s your nationality ? – Phản xạ tự nhiên tôi bèn trả lời :
I am here, I was born here in Cincinnati and my mom took me to Vietnam so long,  I forgot my F… English , is that O.K. with you ?
Người bạn tôi củng là người đại diện hảng tại Tiểu Bang Ohio cười ồ một cách khoái trá, cứ mỗi lần điện thoại ông ta đều gọi tên bằng the Guy Born In Cincinnati , cách đây không lâu tôi nhận được message từ Tony ở Facebook , he asked me How is the guy born from Cincinnati doing these day ?

No comments:

Post a Comment