Sunday, July 1, 2012

Hiền Thê Chiến Hữu Trần Duy Hồng


Anh đứng lặng người chìm đắm trong nỗi buồn, xót xa, trống vắng, hụt hẩng và cô đơn cùng chia ly giữa thánh đường, vị Linh mục đang làm phép trên quan tài lần cuối, phía bên phải hai người đàn ông một người đang hòa âm trên cái đàn dương cầm, người còn lại hát thánh ca, sau khi vị Linh mục hoàn tất cầu nguyện, hai người đàn ông nhân viên nhà quàn tiến đến quan tài quay ngược quan tài và ra dấu hiệu cho các em hầu linh cữu tiến hai bên và bắt đầu di chuyễn về hướng phía trước nhà thờ , những hàng ghế phía trước lần lượt nối đuôi theo quan tài và cứ thế tiếp tục, phía trước cửa thánh đường, vị linh mục làm phép với nước thánh trên quan tài lần cuối, giáo kỳ gấp lại và linh cữu được đưa ra chiếc xe tang đã đậu sẵn , nhân viên nhà quàn đóng cánh cửa phía sau chiếc xe tang từ từ một cách thận trọng như tỏ bày lòng thành kính với người quá cố và chút nửa đây, linh cửu sẽ di chuyễn lên trên núi cao Big Bears miền nam California Hoa Kỳ, cách thánh đường khõang 1 giờ lái xe và sẽ được hỏa táng tại đó, trong phạm vi tham dự của những người thân trong gia đình và đây cũng là lời ước nguyện của người quá cố. Tang lễ thật đơn giản, lúc từ giả cỏi đời cũng như lúc còn sống. Nhưng không phải vậy,  khõang hơn vài trăm nguời đã đến dự đám tang chị Nguyễn Mỹ Huệ hiền thê của Thiếu Úy Nha Kỹ Thuật Trần Duy Hồng, chị đã trút hơi thở cuối cùng cách đây 4 ngày, không cáo phó, không đăng tin trên báo, không phổ biến trên đài phát thanh, tất cả đều nghe tin qua thân hữu, bạn hữu và những người trong gia đình họ đã đến chật cả một thánh đường trong những trang phục màu tang đậm và đến để chia tay một phụ nữ với đời sống thật thầm lặng, cả một cuộc đời lo lắng cho gia đình và đóng góp những gì có thể được cho xả hội và cho những người chung quanh, trong cái nhỏ nhoi chị có thể đóng góp.
Anh Hồng ( Thiếu Úy Trưởng Toán  ) sau khi Toán Công Tác bị mất tích trong một chuyến hành quân thuộc Đoàn 11 Sở Công Tác Nha Kỹ Thuật và anh bị bắt làm tù binh, năm 1973 Hiệp Định Paris về ngưng bắn và anh được trao trả tù binh trong dịp này, sau đó anh được thuyên chuyển về Tiểu Khu Tuyên Đức cho đến 30-4-1975,  Huệ Râu  người bạn thân tình với Anh Hồng, thỉnh thoảng 3 anh em chúng tôi gặp nhau tại nhà hàng Phong Dinh trên Rosemead, California. Mỗi khi gặp nhau không xỉn, không về, từ hôm Huệ Râu nằm Convalescent Hospital đã hơn 4 năm và mất hôm cuối tháng 4-2012  anh em chúng tôi không còn dịp ngồi cụng ly với anh Hồng, Chị Hồng bị Ung Thư cách đây 5 năm, tưởng chừng tai qua nạn khỏi, không ngờ bệnh căn bệnh yêu quái tái phát và cả năm nay chị đi Chemotherapy, anh Hồng luôn giử kín, không hề ta thán cho bất cứ ai, hôm thứ Bảy nhìn vóc dáng anh cong người phía trước và chìm đắm trong nỗi buồn giữa đám tang chị , lòng bổng thấy buồn và thật buồn.

Trong đời sống luôn có những cảnh chia ly, nhưng chia ly với người bạn đời, đầu ấp tay gối vẫn là những chia ly da diết nhất.

Chĩ Mỹ Huệ sinh tại Vũng Tàu vào tháng 3 năm 1954, con út trong gia đình có 3 chị em gái, năm 2 tuổi gia đình di chuyễn lên Sài Gòn. theo Cha Cô đang phục vụ trong Quân Đội. 
Mỹ Huệ học sinh xuất sắc từ lúc còn bé, năm 1965 được trúng tuyển vào Trường Nữ Gia Long, sau 7 năm tốt nghiệp với hạng Ưu. Năm 1975 đang theo học năm thứ 3 của ngành Luật Khoa, phải bỏ dở dang vì Cộng Quân cưỡng chiếm Miền Nam. Năm 1980 vượt biên và định cư tại Houston, Texas, nơi đây kết hôn cùng anh Trần Duy Hồng, năm 1984, có 1 con đầu lòng tên là MaiVi, một năm sau,  gia đình di chuyễn về Monterey Park, California và tiếp tục học tại Pasadena College với AS degree. Năm 1990 có thêm một cháu trai tên Linh.
Từ năm 1988 Chị bắt đầu sự nghiệp là một nhân viên Xả Hội cho Bộ Y Tế và Dịch Vụ Xả Hội. Sau đó làm việc cho văn phòng Bác Sĩ từ năm 1990 cho đến tháng 6 năm 2012.
Vào năm 2005 được chẩn đoán với bệnh ung thư ngực và đã được điều trị thuyên giảm cho đến 2010. cuối năm này căn bệnh tái phát và bắt đầu vật hóa trị liệu từ đầu năm 2011, Chị được Chúa gọi về vào ngày 25 tháng 6 năm 2012, để lại chồng, con, cha me, chị em gái và cháu trai.
Chị Mỹ Huệ với cuộc sống tính toàn vẹn và sự kiên trì, trên tất cả Chị là một người vợ đãm đang, một người mẹ tận tụy hy sinh cho chồng, con và là một người con hiếu thảo và ngoan đạo.


Từ lúc chị bệnh cho đến khi mất anh em chúng tôi không hề hay biết, lúc sau này anh Hồng tham dự sinh hoạt của anh em thường hay về sớm, có lẽ về chăm sóc cho chị, hôm cuối tuần qua, khoảng hơn 10 giờ đêm, đang làm việc bổng thấy trên chat online có anh Hồng xuất hiện ( đây là lần đầu tiên) message ghi đau quá, tôi vội hỏi anh bệnh gì vậy ?, anh Hồng trả lời chị đã mất cách đây 4 ngày, tôi vội vàng hỏi thêm chi tiết và nhà quàn , anh trả lời các cháu lo hết trên Big Bear và anh từ biệt . Trên đường về tôi cố tìm số điện thoại nhà của anh Hồng, may quá cháu MaiVi trên đầu dây và cháu text cho tôi địa chỉ nhà Thờ, tôi viết vội nhắn tin trên NKT Group
và ghi địa chỉ nhà thờ và giờ trên SUBJECT, về đến nhà vội vàng chọn quần áo và đi ngủ ngay vì, nhà thờ cách chổ tôi khoảng 1 giờ lái xe, sáng hôm sau 9 giờ sáng tôi đã có mặt tại nhà thờ và chụp một số hình ảnh trước khi có người đến, nhà thờ thật đẹp và ngay trong chổ cầu nguyện Đức Mẹ có một số hình quân nhân Tữ trận trong cuộc chiến hiện nay tại A Phú Hãn và Trung Đông, một chốc sau đó nhà quàn mới mang quan tài đến và thân nhân cũng như gia đình bắt đầu đến, căn nhà thờ này xây năm 1906 và tân trang năm 1954, năm chị Mỹ Huệ ra đời, thật là một cơ duyên, trong đám tang, không hẹn mà gặp một số người quen những người bạn và gia đình của Chị Mỹ Huệ một số người quen biết hơn 30 năm mới gặp lại, anh em Nha Kỹ Thuật có anh Lê Tinh Anh và Anh Hiệp Biệt Hải, riêng anh Lê Tinh Anh đi làm khuya, sáng dậy check e-mail thấy tin buồn, chỉ kịp mặc áo quần và lên xe chạy, lúc nhận điện thoại thì tôi đã đi được nửa đường, rất tiếc anh em trong vùng không ai biết tin tức, chiều hôm ấy khoảng 5 giờ chiều, tôi điện thoại anh Hồng và hỏi thăm mọi việc trôi chảy không ? anh cho biết đường lên Big Bear quá xa và nhiều traffic lights nên một vài xe đã bị thất lạc, anh cũng mới vừa về nhà khoảng được nửa giờ và cháu gái hỏi sao mình không thông báo mà số người đến tham dự đám tang đông vậy ? anh Hồng trả lời, các ông bà, cô chú bác, truyền miệng nhau đó con, thật cảm động vô cùng, trước khi thánh lễ, có vài người nài nỉ anh Hồng và trên tay có cầm bì thư, tôi biết là phúng điếu, tôi chỉ nghe anh Hồng nói " Dạ không thể được" và tiếng nài nỉ tiếp tục và nhiều tiếng Không... Không sau đó....
Trong đám tang anh Hồng đứng lặng người, ngã về phía trước lúc Linh Mục làm phép lần cuối, tôi thấy anh đứng không cử động và nét mặt như xuất hồn, anh đứng lặng yên và thật chìm sâu trong tư tưởng, lúc quan khách ra về anh ghé bên tai và tâm sự riêng "bây giờ trong đời lần đầu tiên tôi thấy hụt hẫng và trống vắng thật sự" tôi gật đầu tỏ ý chia xẻ nổi buồn của anh và tiếp tục đi chụp thêm một số hình còn lại.
Anh Hồng củng như Huệ râu là những người bạn rất tốt, những người bạn hàng mấy chục năm và luôn chia xẻ cảm thông, những buồn vui của cuộc sống. Trong những khổ đau không gì hạnh phúc bằng có những người bạn hiểu và chia xẽ những vui mừng và khổ đau của cuộc sống.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng....

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không ?
Để gió cuốn đi , để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian

Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi , rồi nước cuốn trôi

Hãy nghiêng đời xuống nhìn hết một mối tình
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim để buốt trái tim
Trong trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
Và sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót vang trong trời gió lên

Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai , dù vắng bóng ai



Lê Tinh Anh 75, Trần Duy Hồng 11, Phạm Hòa 72 và người bạn 

Video Phủ Kỳ Thánh Giáo

                                                                                Video Tang Lễ
Freeway 605 / Freeway 210 khu vực Monrovia, California

Nhà Thờ Immaculate Conception



 Chuông phía trước nhà thờ





Xây dựng năm 1905 Tân Trang 1954


 Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh và Gia Đình




 Anh Hiệp Biệt Hải ( Sở Phòng Vệ Duyên Hải)



 Trần Duy Hồng, Phạm Hòa



















14 comments:

  1. Cam on anh P.Hoa da chuyen tiep cho tin buon nay.

    Than nho anh chuyen ho loi cho toi kinh loi chia biuon cung anh Hong ve su mat mat to lon nay cua anh ay va gia dinh.
    Mong anh ay gang bao trong,

    NTDieu
    va gia dinh

    ReplyDelete
  2. Anh Hong Than,

    Toi xin thanh that chia buon cung anh va gia quyen ve su mat mat lon lao nay.
    Nguyen xin chi som ve coi vinh hang.
    Chien Bui

    ReplyDelete
  3. xin chia buồn cùng anh Hồng và g/d.....cầu xin linh hồn chị sớm về hưởng nhan Thánh Chúa
    Ẩn 11 và g/d

    ReplyDelete
  4. Thành Kính Phân Ưu

    Rất đau buồn khi nghe tin này,không ngờ là chị Huệ ra đi quá sớm như thế,mới gặp hôm nào !!! Xin chia xẻ nỗi bàng hoàng,đau đớn cùng bạn Hồng Đ11.
    Xin dâng lời cầu nguyện cho chị Agnes Nguyễn Thị Mỹ Huệ.
    Thân
    Sơn (Australia) và gia đình .

    ReplyDelete
  5. Ch/ H. Hòa thân mến .
    Được tin buồn, Hiền thê của cựu tht/uy Trần-Duy-Hồng tạ thế (6-25-12), xin chuyển lời phân ưu đến
    th/úy Hồng . Nguyện cầu cho linh hồn chị Nguyển Thị Mỹ-Huệ được chóng về quê Thiên-Đàng .
    Chân-thành .
    Mr. & Mrs. Thiện, Hoa Bùi .

    ReplyDelete
  6. Thanh Kinh Phan uu voi anh Hong va gia dinh ve su mat mat lon lao nay ! nguyen cau cho chi som duoc an nghi..
    Mai Binh

    ReplyDelete
  7. Bonsoir Hoà .

    Nho Hoà chuyen loi chia buon cung gia - dinh anh Tràn - Duy - Hong . Ca'm - on anh Hoà nhièu

    Duoc tin hièn - the cua anh Tràn - Duy - Hong vuà tu - tràn , xin chia - buon cung gia - quyén anh Hong , càu xin linh - hon chi so'm vè nuo'c chu'a

    Phan - Phong - Lang DCT 75

    ReplyDelete
  8. anh Hòa cho Ẩn gởi đến anh Hồng và g/d chia buồn cùng anh Hồng và nguyện cầu cho linh hồn chị sớm về Nước Chúa

    ReplyDelete
  9. Nhờ Hòa chuyển hộ anh email và lời chia buồn đến C/H Hồng va gia đình,cám ơn Hòa.
    Anh Nhữ.

    ReplyDelete
  10. THÀNH KÍNH PHÂN ƯU

    Nhận được tin buồn hiền thê của anh Trần duy Hồng là chị AGNES NGUYỄN THỊ MỸ HUỆ đã về với CHÚA.
    Gia đình NKT/BẮC CA xin thành kính chia buồn cùng gia đình anh Hồng.
    Nguyện cầu Hương Linh AGNES NGUYỄN THỊ MỸ HUỆ sớm hưỡng nhan thánh Chúa

    Hội Ái Hữu Nha Kỹ Thuật Bắc California

    ReplyDelete
  11. Thân nhờ anh Phạm Hòa chuyển đến anh Trần Duy Hồng lời thành kính phân ưu của gia đình tôi
    Thật lấy làm đau buồn khi hay tin Hiền thê của Anh vừa từ biệt cỏi đời để về với CHÚA. Tôi cũng có một nổi đau như anh , với người vợ cùng tuổi với chị và đã qua đời cách đây 6 tháng . Nguyện xin ơn trên cứu rổi linh hồn chị sớm được hưỡng nhan Thánh Chúa.
    Huỳnh Ngọc Thương

    ReplyDelete
  12. Thành Thật Chia Buồn cùng Anh Hồng và Gia-Đình!!!


    Kính Cẩn,


    ĐMDũng Đ11, Chicago

    ReplyDelete
  13. Hồng cùng khóa 1/70 Thủ Đức với tôi, cùng khóa Strata rồi về Đ11.
    Hồng bị bắt hồi tháng giêng năm 1972, cùng Văn Đàn Đ11.
    Hồng được trao trả sau Hiệp định Paris.
    Thân Sơn

    ReplyDelete
  14. Anh Phạm Hòa!
    Cho gđ tôi gởi lời chia buồn đến gđ anh Hồng,một mất mát lớn lao đến CH/NKT ngày xưa.Thành Kính Phân Ưu
    gđ Nguyễn Văn Hảo

    ReplyDelete