Monday, August 6, 2012

Sống với địch giờ thứ 25 ! / Hồ Sơ Giải mật phiên họp ngày 28.4.1975 / Video Sài Gòn 30.4.1975



Nha k thut
 sng vi đch giờ thứ 25 !
Kính thân thương đến toán Nha kỹ thuật bất đắc dĩ
Kính chuyển gởi lời nợ Cám ơn Trễ 37 năm đến Anh Hoàng như Bá.

Trong Nha kỹ thuật có những chiến hữu được nhiều người nhắc đến như  : Thiếu uý Trương văn Giỏi , Trung uý Hoàng như Bá, Strata Thượng sĩ Hoàng Hồng ( qua đời ), Strata Lê thanh Xuân  ( Xuân nháy ), Trung uý Phạm Ngợi , Biệt Hải Châu Ả rập, Thần Hù Bùi văn Thiện, Sáu già (qua đời ) người đã mệnh danh ngửi được Mùì Việt cộng, 219 King bee Nguyễn qúy An v.v..còn nhiều , nhiều lắm.. .nhiều Toán đã lập nhiều thành tích trong mật khu Việt cộng,  thành công nhiều công tác ngay giữa lòng địch , gây rắc rối, đau đầu cho đối phương suốt dọc đường mòn Hồ chí Minh, hằng giờ hằng phút năm nào .


Dương Văn Minh trên đài phát thanh kêu gọi buông súng

Ngày 30 tháng 04 năm 1975, buổi trưa lệnh buông   súng đầu hàng từ Tổng thống Dương văn Minh trên đài phát thanh, khoảng 08 Anh Em Nha kỹ thuật : Trung uý Hoàng như Bá ,Lê văn Ty 75,Nguyễn văn Ẩn 75,Phạm sơnLiêm 75 và một số Anh Em Nha kỹ thuật “ lỡ chuyến Đò “ ở kho 18 Tân Thuận….. đầy đủ võ trang, trên 02 xe Jeep không mui : 01 Jeep quân sự , 01 Jeep dân sự màu trắng bon bon bình thường trên đường phố Sài gòn, trong lúc này đa số các Anh Em Nha kỹ thuật khác đang lênh đênh trên biển xuôi Nam đi Phú Quốc theo lệnh.


Phú Quốc 30-4-1975

Sài gòn , dân chúng đầy dẫy ,ngược xuôi khắp nơi ở đường phố Sài gòn , trời thì nắng chang chang, đổ mồ hôi ,kẹt xe tứ phía, được đồng bào ghé tai cho biết :
_ Mất Nước rồi mấy Anh ơi !
Sài gòn hầu như không tiếng súng lớn nhỏ, mà tại sao lạ vậy? hơi thở của mình gia tăng hơn bình thường, khó thở thêm, người lạnh dần ! mặt thì nóng ran !
_ Đầu hàng hết rồi ! người dân khác cho hay !
Đi đâu bây giờ giữa cảnh mù tịt tin tức như trong hoàn cảnh này ? Ai đó trong xe lên tiếng:

 Sài gòn 30-4-1975

Đi về Nha (Nha đây là kho 50 trên đường Nguyễn văn Thoại, Anh Em chúng tôi đã tạm trú 2 đêm vừa qua) trên đường đi về Nha .. đường Lê văn Duyệt  từ Sài gòn về hướng ngã tư Bảy hiền, gần tới ngã tư Bảy hiền, thấy không còn nhiều dân chúng nữa, dân cho biết đang đánh nhau ở ngã tư Bảy hiền, xe chạy gần đến đó, mùi thuốc súng khét nẹt, vài ba đám khói ở hai bên đường, đảo một vòng ánh mắt, ngã tư vắng người dần rồi vắng hẳn, không một bóng người … từ từ xe chậm lại rồi dừng hẳn, êm quá , trận chiến đã kết thúc ở đây rồi ? Không một bóng người ? vài họng súng có thể đang chĩa hướng mình? .... tài xế cho xe từ từ de lại và quay đầu trở lại Sài gòn .


Xe tăng VC đang cháy khu ngả tư bảy hiền 

Sài gòn tràn đầy người qua lại trên đường,có người khóc ! có người thì hốt hoảng hằn rõ trên khuôn mặt ! Anh Em Nha kỹ thuật cũng cùng tâm trạng ,đi về đâu bây giờ ? Anh Em NKT quê thì qúa xa ,người thì Nha Trang, kẻ mãi Đà Nẵng rồi Huế , mình lên tiếng :
_ Nhà tôi ở Thủ Đức, đi về nhà tôi .
Khoảng 01.00 trưa ngày 30 tháng 04 năm 1975  Xe chuyển hướng từ Sài gòn về hướng Thủ đức , đang ngon trớn giữa rừng người qua lại chằng chịt trên đường phố Sài gòn, lúc ấy đang trên đường Trương Minh Giảng gần cổng xe lửa số 6,xe chạy giữa biển người .. bỗng có tiếng quát :
- Bỏ súng xuống ,giơ tay lên. cũng không biết tiếng quát từ đâu giữa chợ người như thế này ? có 2 thanh niên đi xe gắn máy với súng M16, AK trên tay tới sát bên rồi nói thêm :
- cởi quần áo ra mau .
Anh Em bỏ súng, cởi đồ trước những họng súng và bước xuống xe với bao người qua lại chẳng ai thiết nhìn, quần áo trút ra được bỏ lại ngay trên đường phố ! chỉ cò độc nhất xà lỏn ! chưa hoàn hồn, thì nghe:
- lên xe và lái xe đi theo Anh này, một tên trong bọn lớn tiếng nói và chỉ .


Áo quần ngổn ngang trên đường vào TTHL Quang Trung 

Đi chừng 5 phút lái xe  tới trước cửa Đại Học Sư Phạm Sư Vạn Hạnh cũng nằm trên đường Trương Minh Giảng .. khi cổng trường Đại Học mở ra, Trời ơi ! là Trời ! trước mặt là 1 núi vũ khí đủ loại chất đống cao cỡ 3 hay 4 thước giữa sân trường học, trên lầu cao 1 Thầy Chùa mặc áo cà sa màu vàng, cầm trên tay Loa phóng thanh đang nói những gì đó cũng chẵng nhớ !  lầu cao hơn có một biển ngữ
bự màu đỏ chữ vàng với hàng chữ : “ Khu phi chiến “được kéo giăng ngang ,trong khi đó rất nhiều Anh Em cũng quần xà lỏn như NKT mình rất nhiều, vỉa hè , trên các cầu thang và hành lang !  trên gương mặt các Anh Em đó cũng đang ủ rũ không kém cũng như Anh Em NKThuật mình vậy !  (không có ai bị trói hay còng và đi lại trong trường tự do, mà đi đâu trong lúc tuyệt vọng này)  đưa vô chốn này xong, mấy thanh niên đưa đến đây lúc nãy biến đi đâu mất, chẳng thấy ai hỏi han đến hay giấy tờ, cánh cổng sắt được khóa cẩn thận lại ,từ đây,mình biết lúc này phải chuẩn bị cuộc đời lao lý, tù đày tới nơi rồi ?
Hoàng như Bá đứng dậy và nói :
-       Anh đi vòng vòng một chút xem sao ? chúng tôi chẳng ai thiết trả lời trong hoàn cảnh hiện tại. Một hồi lâu Anh Bá trở về với 2 hay 3 sinh viên ở Đại Học thì phải ? Lại xầm xì to nhỏ nữa ? mình chỉ thấy có thế, cuối cùng  xe Jeep quân sự phải để lại, xe Jeep trắng trả lại cho ra đi , khi dọn đồ từ Jeep quân sự qua Jeep trắng, mấy thanh niên thấy có mền dù 2 lớp, đồ hộp và đồ ăn Korean ration rất nhiều và xin (mang từ kho 50 theo) được cho ra về mừng qúa cần gì nữa, trước khi xe chạy ra khỏi trường Đại Học Sư Vạn Hạnh, một thanh niên chạy tới với lon sơn và cọ, viết lên trên nắp đậy của xe Jeep với hàng chữ tắt màu xanh lá cây: LLHGDT (lực lượng hoà giải dân tộc) và còn dán lên bên phải kính xe lá cờ Mặt trận giải phóng miền nam làm bằng giấy (nửa xanh và đỏ giữa có ngôi sao vàng ở giữa)  cổng trường đã mở cho Anh Em NKT vẫn xà lỏn chúng tôi chạy xe đi ra trước bao cặp mắt nhìn của mọi người.

Xe Jeep trắng M38 

Tài xế Trung úy Hoàng như Bá, cũng tạm gọi là  toán rưởng bất đắc dĩ giờ thứ 25, có thể gọi đây là toán cuối cùng của Nha kỹ thuật ? Nói thật ra mình chỉ nghe danh Trung úy Bá chứ chưa bao giờ thấy mặt đâu, mình thì đoàn 75 mãi Pleiku, ai có ngờ đâu hai ngày nay sống bụi, ngủ bờ chung mà cũng chẳng hay ? Lúc này mới tin, đúng là dân đàn anh, lính thượng thừa của Nha kỹ thuật, kinh nghiệm mưu sinh thoát hiểm đã ăn sâu trong người , trong máu của Anh đã chứng tỏ lúc này như vừa nêu trên, không quen biết ai ở trong trường Đại học, vậy mà miệng lưỡi học trường đời nào không biết, trại Yên thế ,Quyết thắng Long thành đậu có mục này trong chương trình học đâu? Lừa nhẹ nhàng mấy Sinh viên và Thầy Chùa, được thả ra, không phải riêng Ảnh mà tất cả Anh Em Nha kỹ thuật ra về một lượt tin không nổi ? (nên nhớ là trong lúc này chỉ sài “ luật Rừng “)

Xa Lộ Biên Hòa 30-4-1975

 Khoảng 6.00 chiều 30 tháng 04 năm 1975, xe đi về Thủ Đức nhà tôi như đã dự tính lúc trưa, dọc đường Anh Em chúng tôi đã tạm xoay được quần áo dân sự rơi rớt vứt bỏ, lẫn lộn quầo áo nhà binh đủ loại.v.v.. đầy dẫy trên đường phố ..
Giờ thứ 25, Với vỏ bọc lận lưng chỉ có lá cờ Mặt trận giải phóng dán trên kính xe, vài hàng chữ trên nắp xe Jeep, giờ giới nghiêm đã đến, chỉ sơ hở một chút thôi, ăn B40 hoặc nhẹ lắm cũng chục băng đạn AK thi nhau khạc lửa vào xe Jeep thịt Nha kỹ thuật này, thôi kệ , tới đâu hay tới đó, những Bộ Đội, dân 30 tháng tư gặp trên đường (du kích nằm vùng)  có người hoan hô, vỗ tay Anh Em chúng tôi !.
7:00 chiều xe cũng về tới nhà ở Thủ Đức, xe đậu chình ình ngay cửa nhà, Anh Em đi vào nhà, sau khi thủ tục chào hỏi với Bố Mẹ , Mẹ mình ghé tai hỏi nhỏ :
_Tụi mày là Việt cộng hả? mình trả lời
_ Không có đâu, có gì cho chúng con ăn bây giờ, đói quá ! thật lúc này mới thấy đói điên người đây, từ trưa đến giờ đã có ăn gì đâu ? Mẹ hỏi thêm :
_ Không Việt cộng, vậy dán cái lá cờ gì ở xe đó? mìmh cứng họng, trả lời cho qua :
_ Không gì đâu con sẽ nói cho Mẹ hay sau, nấu cơm cho tụi con ăn cái đã, Mẹ nói thêm: Nhà không có gạo đâu ! không lẽ Mẹ thù ghét bọn mình mà không cho ăn, sau này vỡ lẽ nhà không có gạo thiệt, con đông, Bố thất nghiệp, rồi chiến tranh xung quanh, trong khi mình cả tháng nay đóng ở kho 18 Khánh hội, gạo, đồ hộp nhiều vô chừng, còn lấy cho người ta nữa, hàng tuần về nhà chơi có bao giờ Mẹ than vãn với mình là nhà hết gạo đâu, Trời ơi! Là Trời ! đúng là Mẹ Việt Nam.
Cuối cùng Anh Em ra xe mang gạo sấy vô, nấu nướng ăn với nhau, bữa ăn tối này là bữa tiệc ly, vì ngày mai sẽ ra sao? mỗi người mỗi ngả, nghìn trùng xa cách, đành phó thác cho số mệnh biết sao hơn?  đêm đó là đêm dài nhất trong đời, uống nước trà với cô Ba Tiên lận lưng, gọi là đêm dài nhất, nhưng chưa được mấy chỉ, mấy hơi  Trời đã sáng, mình ở lại với gia đình, Anh Em Nha kỹ thuật thức dậy chia tay và lên đường .


Nguyễn văn Ẩn, Biệt hải, Đoàn công tác 11,75 và 72 kể lại………………..
Ngày 01 tháng 05 năm 1975, Anh Em Nha kỹ thuật đi đâu bây giờ ? Đa số nhà mãi ngoài Trung  tiền bạc thì không có nhiều mua vé xe đò cho bằng ấy Anh Em Nha kỹ thuật về xứ ! thế rồi cả toán đưa quyết định về Sài gòn, chẳng biết đi đâu, rồi đưa đẩy sao đó  đi ngang qua Bộ chỉ huy Nha kỹ thuật ở đường Nguyễn văn Thoại, thấy nhiều Anh Em Nha kỹ thuật lảng vảng ở đó, trong khi Bộ đội Bắc Việt lền khên, ghé lại xem tình hình ra sao ? vừa ngừng ở cổng Nha, xe vẫn dán lá cờ Mặt trận giải phóng trên kiếng xe, Bộ đội hỏi qua vài câu, tịch thu xe ngay, Hú hồn, không bị khó dễ, thế là qua mặt Cộng sản lần thứ 2 .



Vào trong Nha nhiều Anh Em Nha kỹ thuật có mặt tại đây, gặp Trung tá Đào đăng Đại .v.v.. hỏi ra Anh Em đến đây trình diện để lấy giấy tờ chứng nhận về quê quán..Anh Em cũng nhào vô ghi tên như mọi người rồi trưa đến, Bộ đội cho đi ra ngoài ăn trưa và chiều phải trở lại nhận giấy, Anh Em có ít tiền ăn qua loa cho qua bữa chứ còn lòng dạ nào ăn uống cho ngon được trong hoàn cảnh này !
Trưa trở lại, chờ hoài không thấy giấy tờ gì hết, chờ và chờ ..chiều đến .. được cho phép về nhà, ra khỏi cổng Nha trời sắp tối, đi đâu đây, giữa rừng người qua lại chẳng thấy ai quen, mà có quen chắc cũng” Tình bơ vơ “ lúc tranh tối tranh sáng này, xe không có, chỉ có 2 bàn chân, không lẽ lại lội bộ về Thủ đức, giờ giới nghiêm thì cận kề, Lê văn Ty 75 (Em Hữu râu CĐ2) lên tiếng :
-Đi qua Trại Hà Hồi xem sao, tôi biết vài người trong khu gia binh, thế là đường trường xa, lội bộ đo vòng quanh trường đua ngựa Phú thọ xem bao lớn, ngưạ chạy còn thở khói , trong khi mấy NKT mồ côi này lội bộ, coi bộ nhọc đây !
Trại Hà Hồi vẫn còn ít người ở khu gia binh, Anh Em đi  vô, xem sự tình ra sao ? có gian trống, không ai ở, thế là lăn vô ở đã, trước là an cư, có chỗ trú ngụ qua đêm nay cái đã.




Ngày hôm sau ,ngày 2 tháng 05 năm 1975, sáng sớm ,thức dậy lại phải lội bộ qua Nha để lấy giấy tờ chứng nhận, quá đông bộ đội ở đâu đến đây, rồi cũng ngồi đổng, chờ và đợi , chiều đến được cho ra về .
Trở lại trại Hà hồi chứ nhà đâu mà về ? Về đến trại Bộ đội hôm nay ở trong trại hơi nhiều, mặc kệ, chui vô chốn gia binh cũ ở cái đã ,còn mỗi nơi đây là quê hương, Anh Em Nha kỹ thuật mồ côi mệt nhọc vì cả ngày chờ đợi tờ giấy đã trình diện,có cái để về quê !
Ngày 03 tháng 05 năm 1975, lại lội qua Nha để chầu giấy chứng nhận, chầu chực kiểu này chắc điên mất ! Sao bây giờ ? Rồi tin tức tù nói tội nghe, buồn thúi ruột ..chẳng có cách nào giải quyết, đợi và chờ lấy tờ giấy về quê, trong khi tiền thì hết đến nơi, tiền ăn bây giờ chưa có lấy tiền đâu mà về quê về xứ !
Anh Bá đi vòng vòng trong Nha một hồi, trở lại rủ thêm Lê văn Ty đi nhận việc làm không công lái xe cho Bộ đội, tiền thì không, mà đi làm từ thiện thì lấy gì mà sinh sống giữa chợ đời mồ côi này, đọc được tư tưởng của Anh Em ,bằng mọi cách nào đó có tiền cho tất cả Nha kỹ thuật mồ côi thì thôi
Lái xe là vỏ bọc để đánh lừa bộ đội thôi, Anh Bá đã nhìn thấy xa mà chưa nói ra, ai ngờ đâu, 2 Anh Bá và Anh Ty chạy xe cho Bộ đội vì thứ nhất biết lái xe, thứ hai rành đường Sài gòn, Chợ lớn.v.v. cứ lúc nào rảnh  không bận chở bộ đội đi công chuyện là tạt qua Hà Hồi\ , để cho Nguyễn văn Ẩn nhà mình thong thả hút xăng ra bán, trung bình mỗi ngày trên 02 can xăng để bán …khâm phục ,bái phục luôn.
Ngày 05 tháng 05 năm 1975 Anh Em mới được giấy chứng nhận đã trình diện cho Uỷ ban quân quản Thành phố, công việc lái xe đang có tiền, kiếm thêm cho đủ để chia cho mọi Anh Em về quê, do đó còn nấn ná làm thêm được ngày nào hay ngày nấy.


Trong thời gian lái xe cho bộ đội, đi với Bộ đội hàng ngày, quần áo không có, rồi Bộ đội phát cho đồ bộ đồ, thì cũng mặc, đội cả nón Cối lên đầu khi lái xe, chết ông Tây bà Đầm nào mà sợ ?
Rồi ngày nọ Anh Bá có vào Chợ lớn, ngang qua nhà Trần việt Huệ , dù gì cũng biết nhau từ trước, vào hỏi thăm xem Huệ râu ra sao? Nguyên xe bộ đội súng ống đầy ngồi trên xe, Anh Bá bước vô hỏi thăm, Ba của Huệ đã lạnh lùng khi nhìn thấy Anh Bá bước vô nhà với quần áo Bộ đội, và cả đám Bộ đội đang chờ ngoài xe! Anh Bá hỏi :
-       Thưa Bác, Có Huệ ở nhà không Bác, Ba Huệ đã gắt gỏng , guạo lên trả lời như đuổi đi cho khuất mắt :
-       Nó không có nhà. mới vài tháng trước đây, đến nhà có cả Huệ đi cùng, tiếp đón quá niềm nở, Ô hay, sao hôm nay lạ vậy kìa? mình tự hỏi , và chào lần nữa ra xe đi, trong lòng xót xa, buồn vô hạn, ai hiểu cho mình đây hả Trời !
Lái xe không công với bộ độ đâu hơn chừng tuần lễ,tưởng rằng xoay khá mớ tiền rồi biến , ai dè lệnh Uỷ ban quân quản ra thông báo: ngày 15 tháng 05 năm 1975 cho biết tất cả các sĩ quan phải trình diện đi học tập 03 ngày, mang theo đồ ăn, quần áo và trình diện những nơi đã quy định.

Sáng ngày 15 tháng 05 năm 1975, Anh Bá cũng đi trình diện cải tạo như mọi sĩ quan khác, khi đi, Anh Em có đưa cho Anh khoảng 15,000 đồng tiền Trần hưng Đạo, Anh chỉ lấy 10,000 đồng và nói để lại cho Anh Em sài, khi Anh Bá đi khỏi Anh Em cũng không muốn cảnh sống này nữa và cùng nhau chia tay, nhà ai về nhà nấy .



Hơn phần tư thế kỷ, mọi chuyện tưởng chừng đi vào quá khứ, chẳng còn nhớ hay để ý trong đầu những gì đã trải qua thời chinh chiến, hôm đại hội Nhảy dù 2010 ở San Jose, trong tiệc đại hội đó gặp lại Ẩn, Nhữ và Tùng, dân 75 Sở công tác với nhau chẳng cần khai lý lịch hay k doanh trại nào đó Anh Em dễ dàng nhận ra nhau, hơn nữa Nguyễn văn Ẩn cùng toán 757. Từ đó mình đến và sinh hoạt với Đại gia đình Nha kỹ thuật bắt đầu Đại hội VIII ở nam Cali .
Trong đại hội IX này gặp lai Anh Bá, trong lúc chuyện trò , lan man câu chuyện về giờ thứ 25 thủa nào, Anh tâm sự lại, kể từ ngày chia tay ởThủ Đức, 


Trại Tù Phong Quang Bắc Việt 

Tù Cải Tạo 1976 Bắc Việt 

Anh đã gỡ hơn 06 cuốn lịch trong nhiều trại cải tạo từ Nam ra Bắc, trong tù Anh gặp Trung covey CĐ 2, Nguyễn văn Thuận Đ 11/SCT .. đành phải chịu theo nổi trôi của đất nước, của số phận .. rồi cũng đến được bờ tự do sau đó vài năm !



Anh bùi ngùi cho hay thêm, khi đến bờ Tự do, mọi chuyện tưởng bình yên, khi gặp lại nhiều Anh Em  NKT trước đây, rồi sẽ cùng nhau chia vui không khí tự do, mà đời đâu có cho chiều Anh, đời không yên lặng như Anh tưởng, cái nón Cối nó cứ lảng vảng đâu đây, đi theo Anh hoài để đội vào đầu Anh, trùm bộ đồ Cộng sản lên người Anh, Anh quan niệm, Cây ngay không sợ chết đứng, Vàng thật sao lại sợ lửa, có nói ra những hiểu lầm của bạn mình cũng bằng thừa,những sự đồn đãi, suy đoán đó cũng chỉ làm hoen ố thêm tình bạn mà chúng ta đã có từ trong máu lửa, trong chiến tranh ,trong những ngày đen tối đau đớn nhất của Dân tộc, những thằng lính như Anh Em mình không bao giờ đâm sau lưng bạn bè, vậy mà bạn Anh đã thốt lên, tung ra những lời không hay và Anh phải cố chịu đựng, cắn răng lãnh nhận, để cho qua đi, không lẽ biết bạn mình đang bịnh, đang chống chọi với thần chết từng giờ từng phút chưa xong, mà giờ này Anh đến phân bua hay Thanh minh Thanh nga, đành chịu vậy , sau này tính khi bạn Anh phục hồi trở lại , cầu Trời cho bạn Anh mãi mãi bình yên, chỉ có thế là Anh vui rồi, chỉ vì chuyện này, mà Anh ngại không muốn đi ra ngoài nhiều, sợ gặp lại những người quen trước đây ! thậm chí chẳng muốn đi đâu, hay giao du với người khác, đành tự chôn mình trong nhà, có những lần nằm nghe những tiếng cười, tiếng nói nhưng chỉ là mơ là mộng thôi !


Bến Bạch Đằng 1 tháng 5-1975

Bây giờ, cánh Hoa Dù đã khép, bạn Anh đã ra đi, những hẹn hò với bạn Anh từ nay đóng lại, không còn nữa, Anh không còn gì nói thêm, Kính nhớ Bạn Anh một đoá hoa Vàng mong manh cuối trời như một lời chia tay, để cầu chúc bạn mình, yên lòng thanh thản ra đi là Anh mãn nguyện rồi.
Hôm nay, lời cám ơn trễ 37 năm đến Anh, làm sao biết được nỗi đời riêng, nỗi khổ của Anh chịu đựng như thế qua bao năm tháng, phải chi bài này ra đời sớm hơn thì chắc chắn Anh đã có những ngày vui trọn vẹn, an bình trong lòng, Toán bất đắc dĩ NKT đã nợ lời Cám ơn suốt 37 năm qua, và ngàn lời cám ơn trễ, xin lỗi muộn đến toán trưởng Hoàng như Bá bất đắc dĩ của Anh Em chúng tôi .

Thay mặt,
Phạm Sơn Liêm. / Đoàn Công Tác 75


Xe Jeep chở Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến đài phát thanh 30-4-1975


 Trận Đánh trên cầu Xa Lộ 30-4-1975

This is an excerpt from Gerald R. Ford, A Time To Heal: The Autobiography of Gerald R. Ford, New York: Harper & Row Publishers, 1979, page 256:
The final siege of Saigon began on April 25. Kissinger was on the telephone to U.S. Ambassador Graham Martin several times a day, and his reports convinced me that the country was going to collapse momentarily. In the late afternoon of April 28, I was chairing a meeting of my economic and energy advisers in the Cabinet Room when Brent Scowcroft entered and handed me a note. A message had just come in to the Situation Room downstairs. Our Air Force, it said, had been forced to halt evacuation flights from Saigon because Communist rockets and artillery shells were blasting the runways at Tan Son Nhut. A C-130 transport plane had been destroyed and several U.S. Marines killed. Nearly a thousand Americans still remained in Saigon, and we had to carry out our plans to evacuate them. Leaving the Cabinet Room, I stepped into the Oval Office and discussed the crisis with Kissinger and Rockefeller. Then I convened a meeting of the NSC in the Roosevelt Room. It was 7:30 P.M. in Washington, almost dawn in Saigon.


A4234-11A. President Ford presides over a meeting of the National Security Council on the situation on Vietnam. April 28, 1975.
(clockwise, left to right) William Colby, Director, CIA; Robert S. Ingersoll, Deputy Secretary of State; Henry Kissinger; GRF, James Schlesinger, Defense Secretary; William Clements, Deputy Secretary of Defense; Vice President Rockefeller; and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff.
President Ford 
A4263-20. President Gerald R. Ford listens to a briefing by Secretary of State Henry A. Kissinger on the situation in South Vietnam. April 29, 1975

** DECLASSIFIED **
SECRET/SENSITIVE 28 12:15 APRIL 1975 VIA MARTIN CHANNEL
SAIGON 0757 IMMEDIATE
DELIVER IMMEDIATELY
APRIL 28, 1975
TO: HENRY A. KISSINGER
FROM: AMBASSADOR GRAHAM MARTIN
REF: WH 50768
  1. It seems to me your views in reftel again assure the "worst case" development, and the time frame is far more rapid than one should expect in Asia.
  2. I still think they will opt to follow the scenario (their interpretation, of course) laid down in the Paris Agreements. There is a curious compulsion to prove they have fully intended to comply all along.
  3. Minh and Vu Van Mau who will be his Prime Minister and Foreign Minister are thinking of quickly recognizing the "PRG" as a legitimate government. If this occurs, we will have the reality of three Viet-Nams - DRV, PRG, RVN.
  4. The immediate task is the negotiation of a "cease-fire". This will cause enormous pressure to do away with the American military presence, and to emasculate the RVNAF into an ineffective force. Minh seems to recognize that both are bargaining chips, at least the speed with which he agrees to do this may become so. Both these are being rapidly accomplished, the first by our rapid drawdown, the second by the lack of prospect for future military aid, and the rapid departure of many senior officers. Today, Hanoi's domestic service in Vietnamese said that: QUOTE Yesterday, 27 April, the U. S. Defense Attache Office in Saigon announced that it would close in 36 hours, putting an end to the system of U. S. military advisers which has lasted for as long as 25 years in South Viet-Nam. UNQUOTE
  5. After the cease-fire and area delimitation can come the formation of the NCNRC. My guess is that it will take at least three months to get to this point. My further guess is that it will not necessarily be a "two/thirds communist". I would expect more a 60-40 lineup in some months with the 40 percent or even less on the communist side. They are simply not in that much of a hurry.
  6. The first concentration is going to be on formation of local administrations that can begin to get the countryside under control. After all this is accomplished - a year or more - they may begin to tighten the screws on the administration of Saigon. Even here, I would judge, they will wish to show a gentle face for a while.
  7. Now all this provides time. The new administration will be counting on us, I think, to help them buy a little more time. The withdrawal of our presence in an immediate or precipitate way would almost certainly finally pull out the rug.
  8. Where does the U. S. interest lie? My own emotional inclination is to close down. But I don't really think that course will really serve U. S. national interests as well as playing it cool for a while longer. While this is not true, it saves face for Hanoi and permits them to permit a more slow liquidation by announcing it has already taken place.
  9. Phong, the GVN negotiator in Paris, said today he had received by telex from Paris the following four conditions from the PRG:
    1. The GVN must be entirely of new composition. There must be no holdovers.
    2. Policy of new government must be one of reconciliation and concord.
    3. All American military personnel, or those camouflaged as military personnel, must be removed from country.
    4. All "political prisoners" must be released and civil liberties restored.

    1. The first two and the fourth are easy. We are helping them achieve the third before it can be a bargaining lever.
    2. So there should be little ban to commencement of serious negotiations. The French apparently agree with you that Paris is the preferred spot. The first item after the cease-fire may well be delimitation of areas. It would not surprise me to see a Nha Trang-Dalat-Tay Ninh line, although they may well be more harsh in their terms.
    3. One important point to remember is that the way the transition was managed leaves us no sticky problem of recognition. There has been only a change in the Chief of State. We have no more technical, legal problem than when Huong succeeded Thieu. Even Nhan Dan this morning referred to Minh as President of the Republic of Viet-Nam.
    4. Minh has sent word this morning that he does not intend to interfere with the current pace of our evacuation for a while. At five o'clock he made a very simple speech of acceptance of the powers of the Presidency. There were no anti-American overtones and twice the Paris Agreements were invoked providing the frame for "political solution" and for the spirit of reconciliation. Obviously, this airlift cannot go on forever. It is still illegal for any Vietnamese citizen to leave without official government permission. Yet we keep rubbing their noses in it a hundred times a day by comments made in Washington. I think we can simmer it down after a while and keep the airlift running for quite a while.
    5. While we still have a functioning Republic of Viet-Nam, and will for quite a while, I think, I see no U. S. policy interests to be served in either leaving in pique or trying to create condi- tions that would force our departure.
    6. If we do so, then there would seem to be some semblance to the oft repeated distortion that we were only interested in supporting Thieu, and that, as soon as he left, we said the hell with the people of Viet-Nam.
    7. We should provide a modicum of relief and rehabilitation, not to the new government, but because the people of Viet-Nam need it just now.
    8. As of now, we have 825 people assigned to the Mission. Of these 478 are in wholly security, air transport, communications, and functions, leaving only about 349 to carry on the substantive work of the Mission. To carry a minimum relief effort, and satisfy the GAO that the liquidation of previous programs was properly done, and a modicum of reporting, we cannot do with any and no less at all as long as the airlift continues.
    9. There isn't much in here that I haven't said before. You see, I don't give you anything but a considered judgement in the first place.
    10. You can take this advice or that of your WSAG colleagues who have not, it seems to me, crystal balls of the first quality. Neither do I but I do think about the questions you raise and I don't get spooked by SAM 2s, definitely identified, which turned out to be trucks loaded with logs.
    11. Warm regards.
    12. MARTIN
    13. SECRET/SENSITIVE
      ** DECLASSIFIED February 11, 1994


      1. A4263-26. Secretary of State Henry A. Kissinger uses the telephone in Deputy National Security Advisor Brent Scowcroft's office to get the latest information on the situation in
        South Vietnam. April 29, 1975
      A4238-15A. Vice President Nelson A. Rockefeller and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff, attend an evening meeting of the National Security Council to discuss the evacuation of Saigon. April 28, 1975.

      A4238-4A. President Ford presides over an evening meeting of the National Security Council to discuss the evacuation of Saigon. April 28, 1975.
      (clockwise, l-r: Robert S. Ingersoll, Deputy Secretary of State; Henry Kissinger; President Ford; James Schlesinger, Defense Secretary; and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff. Not shown: William Colby, Director, CIA; William Clements, Deputy Secretary of Defense; and Vice President Nelson Rockefeller.)
      Vice President Nelson A. Rockefeller
      A4232-34A. President Ford makes a late night phone call involving the evacuation of Saigon.
      April 28, 1975
      A4233-7A. As Mrs. Ford looks on, President Ford discusses the evacuation of Saigon with National Security Advisers Henry Kissinger and his deputy Brent Scowcroft during an evening meeting in the White House residence. April 28, 1975
       Tổng Thống Ford đang bế một trẻ mồ côi Việt Nam di tản từ Sài gòn tháng 4 đen 1975
       Nixon và Ford đã bỏ rơi Việt Nam

       Cờ VNCH trên biển đông 30-4-1975
      Xe Tăng Cộng Sản đã vào Sài gòn
      Ngưởi Mỹ đã bỏ rơi một chiến hữu của mình trong suốt 21 năm chiến đấu cho 
      Miền Nam Tự Do

      Saigon 30-4-1975 Video  

      VIETNAM : LES 30 JOURS DE SAIGON
      Satellite - 05/06/1975 - 01h00min45s
      Source: INA

      Vietnam - Les 30 jours de Saigon (30/4/1975), phát trên truyền hình Pháp ngày 5/6/1975. Hình màu, dài 1 giờ, xuất hiện đủ mọi gương mặt dân chúng tại Saigon từ lực lượng thứ 3 đến những người trong rừng ra, từ thành phần cách mạng 30/4 đến những người chạy loạn, và đủ mọi tâm trạng hồ hởi, lo sợ, khinh khỉnh.

      Mặc áo đen, thay mặt Chánh phủ lâm thời trả lời phỏng vấn trong suốt cuốn phim là bà Nguyễn Ngọc Tú(?).

      Phút 2, trên lễ đài mừng chiến thắng ngày 5/5/1975 có các ông, bà Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Văn Linh, Văn Tiến Dũng, Huỳnh Tấn Phát, Lê Đức Thọ, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng.

      Phút 9, một đơn vị bộ đội tạm thời trú đóng ở vườn cây trước dinh Độc Lập, bên hông nhà thờ Đức Bà. Thoáng qua tượng đài Petrus Ký trên Đại lộ Thống Nhứt trước khi bị chính quyền mới dỡ bỏ, dời về nhà Chú Hoả.

      Phút 11, một anh cách mạng 30/4 cầm loa: "Chúng tôi chiều nay sẽ tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng chưa từng thấy trong suốt 30 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ để chào mừng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng".

      Phút 14, luật sư, cựu dân biểu đối lập, cựu chủ tịch Phong trào Phụ nữ đòi quyền sống, bà Ngô Bá Thành hào hứng nói về vai trò của "Lực lượng thứ ba" và viễn ảnh một chính phủ nhiều thành phần.

      Phút 15, kéo đổ tượng Thuỷ quân lục chiến trước trụ sở Hạ Nghị viện (Nhà hát Thành phố).

      Phút 20, "Việt Nam quê hương ngạo nghễ" của Nguyễn Đức Quang.

      Phút 22, một cựu sĩ quan Quân lực VNCH.

      Phút 24, phòng tuyến Trảng Bom sáng 27/4/1975. Trận kịch chiến cuối cùng.

      Phút 33, trên xa lộ Hanoi, rất gần cầu Saigon, cảnh một đứa nhỏ chừng 10 tuổi bị thương phần mềm nên máu me đầy mặt "thôi chết tui rồi. Lính biểu "đừng chạy, đừng có chạy". Nó ngồi yên cho băng bó nhưng miệng vẫn tiếp tục la "dạ, chết con rồi, dạ đừng chết nha, tội nghiệp lắm (...), trời ơi máu chảy không ngừng nè, tui bị xe đụng 1 lần rồi giờ còn vầy nữa, có thuốc gì cho con uống hông chú, máu chảy ra hoài vầy chết sao, bắn ngay trán nữa, trời ơi đù má sao ác quá vậy...".

      Phút 44, ông Bùi Quang Thận ôm cờ Mặt trận. Ông Dương Văn Minh tại tiền sảnh dinh Độc Lập: "Tôi trao quyền lực lại cho những người xứng đáng hơn tôi rất nhiều".

      Phút 45, "một vài binh lính của quân đội thất trận vẫn chiến đấu trước Toà đô chánh Saigon".

      Phút 45, Trung tá Cảnh sát Nguyễn Văn Long tự sát dưới chân tượng Thuỷ quân Lục chiến.

      Phút 45, chuẩn bị treo cờ Mặt trận tại trụ sở Toà Đô chánh.

      Phút 49, một thầy giáo ở Tân Định tập hợp học trò quét dọn đường sá. Loa phóng thanh thông báo Saigon chính thức thay tên.

      Phút 49, mặt sau Chợ Saigon, góc đường Thủ Khoa Huân, Lê Thánh Tôn.

      Phút 52, ngồi trong xe chạy từ đại lộ Hàm Nghi qua Trần Hưng Đạo, một cô gái dự báo về các quyền tự do của người dân (giải trí, đi lại, nhảy đầm, báo chí) sẽ bị hạn chế, kiểm duyệt trong những ngày tới đây. "Họ không muốn người dân biết quá nhiều về các quyền tự do mà dân chúng các nước khác được hưởng". "Mọi người ai cũng sẽ như ai, không còn người giàu, kẻ nghèo".

      "Liệu Saigon có trở thành bản sao của Hanoi?"
      "Còn tuỳ..."
      "Tuỳ chuyện gì?"
      "Tuỳ thuộc việc Chánh phủ Cách mạng Lâm thời có tiếp tục tồn tại hay Hanoi sẽ vào đây nắm quyền. Nhưng chắc chắn cuộc sống không còn như trước."
      "Tại sao phải như trước? Như trước có tốt hơn?"
      "Ngoài tình trạng tham nhũng ra thì (như trước tốt hơn)..."

      Phút 54, một nhóm bộ đội trên đường Hùng Vương, góc Tôn Thọ Tường. Phần âm thanh là giọng của một nhân viên chế độ cũ không muốn lên hình vì đã chống cộng tới phút cuối. Ông tuyên bố đã chiến đấu vì lý tưởng tự do cho quê hương ông, không phải vì chế độ ông Thiệu, vốn bị dân chúng chán ghét. Ông bi quan về tương lai sau ngày 30/4. Ông tự hào đã chiến đấu vì "mode de vie" (tạm dịch lối sống / hiến pháp quốc gia) với rất nhiều tự do mà dân chúng miền Nam đã được học và hưởng...


      Cầu Xa Lộ 30-4-1975 

      23 comments:

      1. Chỉ một đọan văn ngắn ngủi, nói lên hết cả một cuộc đời, 30 tháng 4 năm 1975 và những ngày sau đó, những Sỉ Quan trẻ của QLVNCH trong đó có Trung Úy Hòang Như Bá và những mưu sinh cho sự sống còn, những hãi hùng cho những ngày cuối chiến tranh, những dày vò 37 năm, được nhân chứng sống giải oan, những nghiệt ngã bám víu suốt cuộc đời còn lại.
        Hệ quả chiến tranh kéo dài nhiều thế hệ mai sau và đang dày vò những người trong cuộc.
        Xin thật sự bình an đến với tất cả dù chỉ là một thóang an lành trong giấc mơ

        ReplyDelete
      2. Qua bai viet goi ong Pham van Tien Tu Email cua Le_aitu2000@yahoo.com ten nay da lao leu khi noi ve Ong Tien,viec bo sung dau hang ong Tien cung nhu (o1) Trieu quan VNCH vi lenh cap tren,nay trong cong cuoc xay dung Tuong dai ong Tien dua ra nhung y kien tren rat la hop ly khong phai rieng ca nhan ong Tien ma co the noi do la y cua moi nguoi trong cuoc hop ngay 22/7/2012
        Le_aitu2000@yahoo.com la ai?khi viet bai binh luan ve ong Tien lai dau ten de cho nguoi khac ky ten that la nhuc ?
        Le_aitu2000@yahoo.com ten that la < HOANG NHU BA > ten nay truoc 75 di linh don vi Luc Luong Dac Biet sau khi LLDB giai tan han ta ve don vi Nha Ky Thuat sau nam 1975 ten nay da mat tham gia vao Luc luong 30/4 da don gio tro co doi non coi mang dep rau mat venh vao khu vuc Cho lon nga tu Bay hien ten nay da hai rat nhieu nguoi hong la long bon Viet Cong...Khi duoc qua My ten nay chung nao tat nay lan lon vao cac Hoi Doan Cong Dong chuyen mon da kich hong gay xao tron cong cuoc dau tranh cua dong bao hai ngoai.Xin cac vi nen can trong ve ten nay???//
        Tran Loi

        ReplyDelete
      3. Kính gởi các niên trưởng và các anh em đọc để biết mặt trái của TÌNH CHIẾN HỮU NHA KỶ THUẬT.Cũng may những anh em NKT đã sống những ngày cuối cùng với Hòang như Bá vẫn còn.
        Để bảo vệ danh dự của người lính Nha Kỷ Thuật kính đề nghị với Ban Chấp Hành Tổng Hội:
        _Thẩm tra nick tranloi1948@gmail.com là ai?(trong nội bộ của NKT)
        _Việc tố cáo Hòang như Bá sau 30 tháng 04 là Cọng Sản hãm hại nhiều người có đúng hay không?
        Nếu đúng hoặc không xin nói rõ ràng trên diễn đàn để mọi người cùng biết.
        Để sự việc được sáng tỏ,đề nghị những anh em đã biết những hành động của Hòang như Bá sau ngày 30/04 lên tiếng nói lên sự thật.
        Trân trọng
        Hòang như Bá

        ReplyDelete
      4. Cám ơn Hảo đã quan tâm,nhưng không thể đóan bừa để mất lòng anh em,hơn nửa chưa chắc đã là anh em trong NKT.Chuyện không đáng gì,tình cảm anh em mới quý,sự nóng giận sẽ làm chúng ta mất bình tỉnh,thiếu sáng suốt rất dễ bị sứt mẻ tình cảm.Hy vọng mọi chuyện sẽ qua trong sự êm đẹp.
        Mến

        ReplyDelete
      5. Mel va cac ban NKT,

        Toi Bui Van Chien la truong toan trong DCT/68. Xin xac nhan voi tat ca quy vi trong NKT
        la anh Hoang Nhu Ba thuoc don vi DCT/68 trong suot thoi gian toi tu DCT/11 thuyen ve DCT/68
        (1973- 1975). Chi khi toi , Pham Si Khanh, va Vo Hoa nam 3 toan nhay vao vong dai Biet Khu Thu Do
        vao ngay 28/4/1975 va bi bo roi. Khi chung toi mo duong mau chay ve toi kho 18 Khanh Hoi de len tau
        ra di (dem 29/4/1975) thi trong suot thoi gian do toi khong con thay nguoi Lien toan Truong cua cung toi dau nua.
        Sau 35 nam Luu lac toi moi gap lai NKT tai Cali thi moi hay chuyen cua anh Ba va anh Hue.
        Chi tiec mot dieu anh Hoang Nhu Ba lai khong di du dam tang cua anh Hue ma chi viet mot la thu thanh minh,
        chia buon va hen gap anh Hue ben kia the gioi.
        Con ai bao anh Hoang Nhu Ba thuoc Chien Doan nay, hay Doan Cong Tac Kia thi truoc nam 1973 toi khong biet.
        Chien Bui

        ReplyDelete
      6. Anh Chiến và anh MT
        Hai anh đều đúng hết. Tôi và anh Bá về Thăng Long cùng một lúc ngay từ buổi ban đầu trong khu cấm Long Thành. Tôi rời Thăng Long trước khi nhập vào đoàn 68. Chương trình Thăng Long bi hủy bỏ vì người Mỹ đả đạt đươc những gì họ muốn
        hầu dàn xếp để rút lui khỏi Nam Việt Nam.sau hiệp định Paris củng như những chuyến đi đêm của Henry Kissinger. Nếu muốn trách ai về sự sập đổ và mất miền Nam thì nên trách những nhà lảnh đạo Hoa Kỳ thời bấy giờ, anh em chúng ta là nhũng
        con cờ của họ, tùy theo hoàn cảnh và định mệnh của mổi người, có người lính rời VN 1975 trong lúc có người tướng đi cải tạo và ngược lại.
        Anh Nhữ củng như anh em mình đả trên 60 và dang chuẩn bi qua 70, ở tuổi này quên nhiều hơn nhớ. nên mới nói anh Bá về CĐ2XK.
        Tôi mong anh em mình nên dỉ hòa vi quí rông lượng mà bỏ qua cho nhau, quá khứ có vui có buồn có hào nhùng nhung củng có tủi nhục. Mình là người có quyền chọn vui hay buồn cho cuộc sống còn lại của mình mà trong đó có những kỷ niêm của
        thời trai trẻ.
        Vài hàng chia xẻ với các anh sáng hôm nay không ngoài mục đích tạo đoàn kết tại hải ngoại, để cùng nhau nhớ đến anh em bên quê nhà.

        Thân mến
        nba
        CĐ1XK. Thăng Long, TQLCVN
        Maj. USMC Retire

        ReplyDelete
      7. Các bạn;
        Nhắc lại chuyện xưa để mà ngậm ngùi,kẻ nhớ người quên....thật đau lòng khi các bạn cho là ông Liên Tóan Trưởng đã bỏ trốn!!!!!xin đính chính một chút để chúng ta trong lòng khỏi thắc mắc để khỏi sự hiểu lầm nghỉ về nhau những điều không tốt.
        _Sau khi bị thương, thì tôi đã được Đại Tá Nu đưa qua Trung tâm huấn luyện Long Thành .Đại Tá Linh chỉ định tôi phụ trách Tóan Thám Sát của Trung Tâm(do Đại Úy Phan Túc làm Trưởng Tóan trước đây).tôi về Trung Tâm trong khỏang sau khi VC đánh vào Trai Long Thành.Ngày rút bỏ Long Thành Đòan công tác 68 đi trước mở đường,tôi phụ trách gần một Đại Đội khóa sinh Địa Phương Quân về học Thám Sát và Tóan Thám Sát đoạn hậu.Đòan 68 đi thẳng về SG, tôi nhớ hình như bạn Y và Xuân Nháy gọi tôi đi theo,nhưng tôi không đi.Trung Tâm huấn luyện do Trung Tá HY chỉ huy bị chỉ định nằm lại thành lập phòng tuyến chung với Thũy quân Lục Chiến ở cánh trái về hường Nhơn Trạch , Ngã ba Thái Lan(ngã ba trường Bộ binh),Sau khi đồng bào ở làng Cô Nhi và Long Thành di tản theo đường 15 chúng tôi bị pháo kích phải chạy ra quốc lộ 15,di chuyển theo dân xuống dốc 47 dừng lại bố trí ở Tân Mai 2 dưới chân tượng Phật.Anh em Địa Phương Quân đã tan hàng,chỉ còn lại Trung Tâm quân số không quá 30 người chia nhau phòng thủ trong đêm chống lại các Tóan thăm dò của địch,bị thương 3,4 người gì đó.Sáng hôm sau,vào khỏang 9 giờ có mọt đơn vị Thiết Giáp rút về ,tôi hỏi thăm tình hình thì được biết anh em TQLC đã rút vòng phia sau Trường Bộ binh.Trung Tá Hy cho lệnh rút quân,trong lúc này VC đang pháo kích Tổng kho Long Bình dữ dội.Ra đến Ngã ba Xa lộ,may mắn tôi đón được một chiếc xe chở hàng nhờ đưa đơn vị về Sài Gòn,đi ngã phía sau Thủ Đức do một đơn vị Dù trấn giữ.Về đên Bộ Chỉ Huy NKT khỏang 2h30 ngày 29/04 có gặp Đại Tá Đức .Chúng tôi qua ở tại kho 50,không còn bao nhiêu anh em.Trong đêm tôi và Thượng Sỉ Thạch Mum cùng một số anh em đem mìn chống chiến xa gài chung quanh bờ thành.Sáng 30 tôi và một số anh em bên Sở Công tác ở lại, trang bị lương khô và đạn dược cùng lên hai chiếc xe jeep chạy quanh để coi tình hình......Tôi nhớ không lầm thì bây giờ không còn một ai trong BCH /NKT ngòai Trung Tá VINH,hình như tôi có gặp C/u Khanh và Pano ở trước cửa BCH,hai bạn tính kế hoạch về Vùng 4,nhưng tôi thấy không còn lối thóat....Đến đây thì chắc bạn Ẩn và bạn Liêm biết rõ nhiều nhất,xin lỗi các bạn nhức đầu quá rồi,tôi sẽ viết tiếp vào ngày khác.Trong cuộc đời cũng có những lúc thăng trầm,có ai hoàn hảo được đâu,tôi kể với tất cả sự thật bằng danh dự của một con người ở tuổi cuối đời,chúng ta không nhìn nhau bằng tình bằng hửu thì cũng đừng nhìn nhau bằng sự nghi kỵ khi chưa biết rõ sự việc.Trong những ngày tháng tù tội,tôi vẫn nhớ đến những kỷ niệm vui buồn với những anh em trong đơn vị, anh em trong Đòan Cong Tác 68,nhất là bạn Chiến người đã cỏng tôi ra khỏi vùng lửa đạn trong lúc bị thương....Tôi không qua thăm Huệ,không phải ví mặc cảm phạm tội mà vì hòan cảnh gia đình chỉ còn 2 vợ chồng già,khi vợ bệnh thì làm sao bỏ đi được?,xin các bạn đừng hiểu lầm....!
        Mến
        Hòang như Bá

        ReplyDelete
      8. Bạn Thiện;
        Lẽ ra tôi không lên tiếng,hoặc nếu có thì tôi sẽ gọi điện thoại nói chuyện riêng với bạn vì không nên để những bất ổn và hiểu lầm của bạn làm phiền diễn đàn.Nhưng qua lá mail,bạn đã suy diễn quá đà và còn có thành kiến với một vài anh em,nên buộc lòng tôi xin được nói chuyện với bạn ở đây, chúng ta cởi bỏ những vướng mắc ,để anh em cùng có một nhận định chung,mà từ đó tôi và bạn cùng rút tỉa kinh nghiệm và không nên làm phiền người khác.
        Trước khi lên đường tham dự Đại Hội 9,trong một buổi họp của Hội NKT địa phương,tôi là ngừơi ủng hộ đầu tiên và rất cảm kích tinh thần dám nhận lảnh tổ chức ĐH 10 của bạn.Nhưng sau ĐH 9 có một vài sự việc xảy ra , không thuận lợi để tổ chức vì thiếu yếu tố NHÂN HÒA,không phải riêng tôi mà đây là nhận xét của đa số anh em trong buổi họp.Tôi chưa vận động một ai và cũng không nghe lời ai xúi dục,tôi thừa đủ minh mẫn để phân định đúng sai,không a dua và cũng không bè phái.Nếu thực sự anh em đồng ý tổ chức Đại Hội ở địa phương mình,thì phải đề cử những người có khả năng vào các thành phần trong ban tổ chức và người chịu trách nhiệm điều hành chưa hẳn là ông Hội trưởng Thiện.Vậy tôi vận động anh em không cho bạn đứng ra tổ chức để làm gì??,nếu không làm đại hội thì tôi được gì???Và bạn mất gì????Tại sao bạn có vẻ cay cú?
        Lẻ ra qua ba lần bạn tổ chức kỷ niệm Đòan công tác 11,bạn phải biết khả năng ,uy tín và tài nghệ của mình.Đủ rồi bạn Thiện,hãy vì danh dự của NKT mà dẹp bỏ ý thích cục bộ của mình.Nếu như mỗi đòan công tác vài ba người đều thành lập Ban Chấp Hành như Đòan 11 , NKT sẽ bị chia năm xẻ bảy thì loạn to.mà giả sử nếu có thì cũng phải nằm trong hệ thống hoạt động của Hội,Tổng Hội,bạn nghỉ có đúng không?Khi bạn viết mail với tư cách là BCH/ĐOAN CÔNG TÁC 11 để xin tổ chức đại hội mà không thông qua ý kiến hội NKT địa phương ,có nghĩa là bạn đã coi thường anh em.Bạn nghỉ với chức vụ Hội trưởng bạn không cần thông qua một ai là SAI.Đa số anh em đã bất mãn và yêu cầu tôi triệu tập buổi họp vào chủ nhật tới,chúng tôi sẽ có ý kiến với bạn.
        Mến
        Hoàng như Bá

        ReplyDelete
      9. Trong tâm tư vẫn mong gặp bạn,dù chỉ một lần.Nhưng lòng tự nhiên khựng lại,khi Xuân Nháy cho biết,không hiểu vì lý do gì Anh Huệ không vui khi nghe tin anh qua đây.Tôi hiểu cái lý do mà bạn tôi TRẦN VIẾT HUỆ đã thốt ra những lời không hay và tôi cố chịu đựng...vì không có điều gì che dấu mãi dưới ánh mặt trời.Tuy không gặp mặt nhau,nhưng tôi vẫn theo dõi cơn bạo bệnh của Huệ đang chịu đựng,trong tôi một hình ảnh với bộ râu phong trần của Trần Viết Huệ trong ngày đầu tiên tình nguyện về Chương trình Thăng Long luôn luôn làm tôi cảm phục.Gia đình gốc Tàu ,nhưng không giống những người Tàu khác,chuyên lo đút lót để được ngồi vào những cái ghế yên lành, có chữ THỌ to tổ bố bao bọc chung quanh.Trần Viết Huệ đã tình nguyện về Đòan công tác 11,đảm nhận chức vụ Trưởng Tóan,để thử lửa,để đánh đu với tử thần.Hơn thế nửa,trong lúc đát nước dầu sôi lửa bỏng,Trần Viết Huệ đã hiên ngang tình nguyện về Chương Trình Thăng Long,chuẩn bị cho những chuyến công tác mà vùng hoạt động thọc sâu ra đất Bắc.
        Trong một lần Trần Viết Huệ đưa tôi về Chợ Lớn,tham dự một đêm nhậu với bạn bè của hắn,toàn những tay đầu nậu lắm bạc nhiều tiền,họ đã khuyên hắn bỏ đơn vị sẽ giúp vốn làm ăn.Nhưng Trần Viết Huệ đã chấp nhận ,nổi gian truân ,số kiếp phiêu bồng ,với đồng lương chết đói sống nay chết mai,nhưng hùng hồn hiên ngang của người lính NHA KỶ THUẬT,bạn bè của Huệ có thể sẽ xem thường cái bóp của Huệ trống rỗng,nhưng chắc chắn qua những ánh mắt kinh ngạc của họ,khi Huệ từ chối mọi sự giúp đở để tiếp tục dấn thân vào những nổi hiểm nguy.Bây giờ thì bạn Trần Viết Huệ của tôi đã ra đi, có nói ra những hiểu lầm của bạn cũng bằng thừa.Những sự đồn đãi,suy đóan cũng chỉ làm hoen ố thêm tình bạn mà chúng ta đã có từ trong máu lửa,những thằng lính như chúng ta không bao giờ đâm sau lưng bạn bè.Hình ảnh những thằng Bộ đội đi chung đến nhà bạn,những dấu sơn kẻ chử LỰC LƯƠNG HÒA GIẢI HÒA HƠP DÂN TỘC và lá cờ của bọn Mặt Trận Cọng Sản trên xe của chúng tôi,chỉ là sản phẫm mà những thằng bạn của bạn ở lại đến giây phút cuối cùng dùng làm vỏ bọc để đánh lừa địch .Một ngày nào đó không xa,chúng ta sẽ gặp lại nhau ở một thế giới khác,tôi thằng Hòang như Bá, thằng LIÊM,thằng ẨN,thằng Ty sẽ là những nhân chứng,kể cho bạn nghe về những đau thương của đất nước, nổi khổ của những thằng lính Nha Kỷ Thuât còn sót lại,phải chịu đựng sự trả thù và chia nhau từng miếng cơm manh áo hàng ngày.
        Bạn Trần Viết Huệ yên lòng ra đi nhé.
        Hẹn gặp
        Hòang như Bá

        ReplyDelete
      10. Toi Bui Van Chien la truong toan trong DCT/68. Xin xac nhan voi tat ca quy vi trong NKT
        la anh Hoang Nhu Ba thuoc don vi DCT/68 trong suot thoi gian toi tu DCT/11 thuyen ve DCT/68
        (1973- 1975). Chi khi toi , Pham Si Khanh, va Vo Hoa nam 3 toan nhay vao vong dai Biet Khu Thu Do
        vao ngay 28/4/1975 va bi bo roi. Khi chung toi mo duong mau chay ve toi kho 18 Khanh Hoi de len tau
        ra di (dem 29/4/1975) thi trong suot thoi gian do toi khong con thay nguoi Lien toan Truong cua cung toi dau nua.
        Sau 35 nam Luu lac toi moi gap lai NKT tai Cali thi moi hay chuyen cua anh Ba va anh Hue.
        Chi tiec mot dieu anh Hoang Nhu Ba lai khong di du dam tang cua anh Hue ma chi viet mot la thu thanh minh,
        chia buon va hen gap anh Hue ben kia the gioi.
        Con ai bao anh Hoang Nhu Ba thuoc Chien Doan nay, hay Doan Cong Tac Kia thi truoc nam 1973 toi khong biet.
        Chien Bui

        ReplyDelete
      11. Thưa các bạn.
        Lẻ ra tôi im lặng,vì chỉ những người ở lại cùng tôi mới hiểu rõ tâm trạng của những con chó bị đuổi đến đường cùng.Trước đây Phạm sơn Liêm nói tôi viết lại những ngày cuối cùng ở BCH/NKT,tôi định viết nhưng cuối cùng không viết,vì bây giờ còn gì nửa đâu,một đoạn đường đau thương của đất nước đã trãi qua vẫn chưa đủ sao??,anh em lưu lạc mỗi người một phương,bây giờ còn sống gặp lại nhau đã là diễm phúc lắm rồi,biết bao anh em thiếu may mắn còn sống cuộc sống đày đọa tại quê nhà , mình sống tha phương cầu thực chưa thấm nổi tủi nhục à!!?????Vinh quang gì mà phải viết?Chẳng lẻ tôi viết để kể công với bạn Ty,bạn Ẩn,bạn Liêm và NỔ như một những kho đạn đang nổ ở hãi ngoại.Chuyện NKT quân số còn ở lại bao nhiêu thì tôi không rõ,thời điểm đó mạnh ai nấy lo ,mạnh ai nấy chạy làm sao biết được người ở,kẻ đi?Tôi ở kho 50,còn sót lại một số anh em muốn theo tôi và trong khả năng anh em bao bọc lẫn nhau mà sống.Giữa cảnh hổn loạn,Việt Cọng vào tới nơi, đủ thứ lo sợ trong đầu óc ,phải kiếm cách mưu sinh để nuôi nhau đã là chuyện khó,đừng nói chuyện làm anh hùng.Nếu bạn nào cho bài viết của bạn Phạm sơn Liêm là để bênh vực tôi là lầm to,Phạm sơn Liêm chỉ kể rõ sự việc ai tin cũng được,ai ngờ vực nghi kỵ cũng ok,chẳng là cái gì hết,có cái quái gì đâu để mà tranh luận cải nhau!Vì người ta nói ĐỤNG đến đơn vị NKT nên tôi phải nói cho Tổng Hội biết,chứ tôi không cầu cứu sự che chở,bằng chứng là bạn Hòa kêu tôi gởi tài liệu để tìm IP Lôi Trần tôi có gởi đâu!Chuyện nhỏ như cái tăm,nhưng được khơi ra thành một đề tài khúc mắc , cố tình hạ nhục nhau để làm gì nhỉ?Chẳng lẻ NKT chẳng còn lẽ phải,mạnh ai nấy nói?Không cần đúng sai?
        NKT là cái gì?Vài thằng lóc nhóc,súng đạn đầy đủ thì làm được cái gì trong lúc này?????Bắn mấy thằng 30/04 rồi chạy đi đâu?tự tử hả?tui là thằng lính quèn,không đủ dũng khí.Cả một quân lực đang dãy chết,đua nhau chạy,các cấp đơn vị lớn hơn như Liên đòan 81 cả mấy ngàn người,súng đạn còn nguyên si vẫn chờ bàn giao,bạn bắt tôi vì danh dự NKT phải có hành động khác thường!Dzõm,ngoài bổn phận với đất nước tôi vẫn còn 1 vợ bốn con,bạn có nuôi giùm tôi không?Bạn nào sợ mất mặt NKT,sợ VC coi thường sao không ở lại để bắn viên đạn cuối cùng mà chạy té khói!!!!!!

        ReplyDelete
      12. Bạn cho là vào kho 50 để hôi của?Bạn nghỉ là chúng tôi còn có đủ tâm trí để hôi của à?Chúng tôi ở đó ra đi,chúng tôi làm chủ ở đó ,hôi của gì ở kho 50????Nếu bạn nghỉ chúng tôi như là kẻ cướp,một ý nghỉ thật hồ đồ,mộng du..mạng sống của anh em chúng tôi chưa biết ngày mai ra sao!Nếu là kẻ cướp thì đâu đến nổi chúng tôi phải đi xin ăn từng kg gạo và cá nhân tôi đâu cần phải làm tài xế cho VC khi ra trình diện,để bạn Ẩn ăn cắp từng lít xăng đem bán nuôi nhau?!Bạn nói mà thiếu hiểu biết,gia đình bạn Huệ là chủ tiệm giặt ủi,sau 30/04 người ta bỏ áo quần rất nhiều,anh em chúng tôi sau khi cởi bỏ bộ quân phục thì còn gì???Nên ghé chủ ý là xin một ít quần áo cũ cho anh em mặc tạm.
        Chuyện tôi viết bài ủng hộ xây dựng tượng đài ở DFW là quyền cá nhân của tôi ai muốn nói thì cứ thoải mái không liên quan gì đến bất cứ anh em nào trong NKT.Tôi đến với gia đình NKT là vì cái TÌNH đã có với nhiều anh em,niên trưởng,chứ không phải háo danh,chức Trưởng ban tổ chức Đại Hội 10 cũng do anh em gán ép(ăn cơm nhà vác ngà voi) tốn tiền,mệt óc,mất công có cơm cháo gì đâu.Ai muốn tôi xin dâng cả hai tay và vì đơn vị NKT tôi sẽ ủng hộ hết mình như trước đây tôi đã ủng hộ bạn Tóan.Còn chuyện bạn Thảo bên LLĐB tôi thấy không cần thanh minh thanh nga ,không phải chuyện của NKT,bạn thỉnh thỏang vẫn gặp tôi mà tại sao không nói chuyện với nhau mà chờ cơ hội để đốn gốc!Đây là sự lên tiếng cuối cùng của cá nhân tôi trên diễn đàn,tôi chỉ là người lính phục vụ sau này trong NKT,trước tôi biết bao nhiêu anh em Biệt Kích đã hy sinh để cho chúng ta hảnh diện hôm nay,bạn có thể nói xấu tôi, chuyện bình thường,nhưng xin giữ lấy một chút tình đối với hương hòn anh em đã khuất và đơn vị NKT.
        Mến
        Hòang như Bá

        ReplyDelete
      13. Tưởng chuyện gì ghê gớm lắm,chỉ có dzậy thôi mà đã làm rùm beng,người ta kể chuyện cho nghe mà cũng ráng đi đâm thọt phá thúi ,ở không quởn quá hén,sao không ngồi chửi những tên "không đội trời chung"thử coi mà cứ nhè anh em chiến hữu của mình ,những người đã chịu bao nhiêu gian truân ,phải sống trong ngục tù,chịu biết bao thiệt thòi,phải làm đủ mọi thứ kể kiếm miếng ăn sống qua ngày,xích lô,ba gác,ngồi lề đường vá xe đạp và những cái nghề không ai tưởng tượng ra được như bơm mực vô viết "bi",bơm ga hộp quẹt còn không có được miếng ăn,qua đây hỏng biết có giành giật của ai không mà sao bị chính bạn cùng đơn vị tìm cách bôi bùn trát trấu dzô mặt để làm gì hỏng biết?để làm lợi cho ai dzậy cà?

        Hồi còn ở trong tù mà gặp những thứ như dzậy á thì hỏng băng đầu cũng bó bột,mà đọc "lịnh" đàng hoàng à nghe,nhơn danh QLVNCH mà xử chứ hỏng phải làm xuông đâu à,hỏng tin thì cứ hỏi Th/u Chuyên 71,C/u Thịnh 72,C/u Khanh 68,Th/u Thuận 11,Th/u Tuấn 11,Th/u Tòng 11,Th/u Luận 11 coi tui nói có đúng hông? thứ mà đâm sau lưng anh em là tội nặng lắm à nghen,ai quen thói thì ráng tập bỏ đi,thuốc uống hỏng hết đâu,mà tới hồi phải uống thuốc thì coi như là sắp xong rồi đó!!

        Người ta có làm gì đi nữa cũng hỏng chết anh em nào trong đơn vị NKT,hỏi cho kỹ lại coi anh Bá có làm cho ai phải vì chuyện đó mà chết hoặc tù tội gì hay không?nếu không thì tại sao phải nhảy đòng đỏng như đĩa rớt thùng vôi dzậy?hay là có ai xúi quẩy hông đó cha?cẩn thận,cẩn thận,muốn nói gì cũng phải dòm trước ngó sau,đừng ngồi nói nhảm ai nghe cũng phát bực.Lâu nay thấy nhiều chiện rồi bực lắm bây giờ mới nói đó nghe,đừng có đổi giống tối ngày đi rình rập rồi to chiện như mấy mụ ...

        Chào lịch sự.
        CTN

        ReplyDelete
      14. Anh Bá thân,

        Không anh em nào trong NKT bỏ anh đâu một khi anh lâm nguy. Ghi nhận và hoan nghênh quyết định của anh tự lo liệu trong vấn đề tượng đài tại DFW. Tuy nhiên, như anh đã thấy là tình cảm của anh em NKT dành cho anh, bênh vực anh rất đáng kể. Anh cần là cứ lên tiếng.
        Thân chúc anh may mắn và thắng lợi.
        DHDinh

        ReplyDelete
      15. Thân gởi anh Định và các anh trong Nha Kỷ Thuật.
        Cám ơn các anh đã lên tiếng minh xác cho Hòang như Bá,tại vì sự chụp mũ có tai tiếng cho đơn vị chúng ta nên Bá phải buộc lòng thông báo cho các anh biết.Là người lính ngày xưa chiến đấu để chống CS và ngày nay tuy sức tàn lực kiệt nhưng không thể để cho một số người vì danh lợi vì tị hiềm,vì phe phái mà chà đạp lên danh dự người lính.Thấy những điều sai trái mà không lên tiếng thì chẳng khác gì mình đồng lỏa với sự sai trái đó,cho nên bất đắc dĩ phải nói,dù biết là sẽ có kẻ thù lúc nào cũng sẵn sàng vu cáo mạ lỵ.Tưởng trong đơn vị NKT có ai đó hiểu lầm,nên phải nhờ các anh giúp đở giải thích,nhưng trong anh em chúng ta không có ai,nên xin các anh cho Hòang như Bá tự giải quyết.Tranh luận trên diễn đàn là phải chấp nhận tất cả kể cả khi bị chưởi bới thậm tệ nhất hoặc bị hăm dọa đến tính mạng v..v
        Chúc mọi điều an lành đến tất cả.
        Kính
        Hoàng như Bá

        ReplyDelete
      16. Anh Bá thân,

        Xin anh nói thêm cho tôi biết về sự liên hệ của anh với các cuộc thảo luận xây dựng tượng đài tại DFW. Anh có cảm tưởng như sao về các anh Ngô Văn Tý, Bùi Quang Thống, Phạm Văn Tiền, Bs Hưng? Và các NT Lê Đình Luân, Đinh Văn On có ghi nhận sự đóng góp ý kiến của anh không?

        Anh là một sĩ quan can trường của NKT trước 30 tháng 4 năm 1975 và TH/NKT trân trọng xác nhận điều này.

        Những sự vu cáo hay những trò chụp mũ thường có và xẩy ra khi có chuyện bất đồng trong sinh hoạt chung. Hạ nhục và đội lên đầu đối thủ có tầm vóc, đáng ngại một cái nón cối là phương sách dễ nhứt để triệt hạ người ta. Trong các sinh hoạt cộng đồng, xin anh cẩn thận vì chắc chắn có những đòn hạ cấp diễn ra.

        Tôi tin là Trần Lôi chỉ là một nick được khai sinh ra từ nhóm người đang tranh luận với nhau trong công trình xây dựng tượng đài tại DFW và không phải là một thành phần của NKT. Nếu người này có bằng chứng tố cáo anh thì người này hãy xuất đầu lộ diện.

        Xin anh Bá vững tâm, làm đúng theo lập trường và quan niệm trong sáng của anh trong tinh thần triệt để chống cộng. Không những TH/NKT mà luôn cả người lính QLVNCH sẽ bênh vực lẽ phải một khi anh ở trong đó.
        DHDinh

        ReplyDelete
      17. Kính thưa qúy vị và ông Trần Lợi.
        Chúng ta là những người nếu là NKT thì vỗ ngực xưng danh trước các Cộng Đồng sao mà mạnh bạo, còn đi nói xấu người khác sao mà giống như con chuột chù vậy sợ bóng tối không dám xứng danh mà chỉ dùng Nickname như vậy thật là nhục nhã qúa.
        Riêng về Hòang Như Bá tôi biết rất rỏ từ năm 1969 tại Biệt Đội Quân Báo LLĐB cùng ở chung với tôi tại đơn vị này cho đến hết năm 1970 giải tán LLĐB và chuyển qua Sở Công Tác NKT . Thời gian làm việc với nhau gần 02 năm ở chung với nhau trên một ngọn đồi chỉ có 16 anh em cho nên chúng tôi thân thiết với nhau cũng giống như anh em trong Toán Công Tác vì có những công tác với nhau phục kích bắt tụi kinh tài của CS ......Sau đó anh về các Đòan tại Dằ Nẵng cuối cùng về CĐ2XK (Pleiku) .Sau ngày 30/04/1975 và ngày 02/05/1975 thì cùng nhau trình diện tại BCH/NKT Đường Nguyễn Văn Thoại .
        Thưa Ông Tràn Lợi ông có nhân chứng cho việc anh Hòang Như Bá chứng minh là CS không xin anh trưng bằng cớ chứng minh cho lời chụp mũ của anh,còn nếu anh không thể trưng được thì chúng tôi có nhân chứng sống cho những việc làm của anh Bá cho đến ngày anh đi tù.
        Tôi viết lá thư này để cho qúy vị rõ thêm về C/H Hoàng Như Bá nếu cần tôi cũng sẽ chứng minh thêm vị Biệt Đội Trửơng Biệt Đội Quân Báo/LLĐB sẽ xác nhận thêm về C/H Hoàng Như Bá.
        Kính chúc quý vị sức khoẻ dồi dào và ông Trần Lợi tự suy nghĩ việc làm của mình .
        Kính
        NĐNhữ.

        ReplyDelete
      18. gởi ông Trần_Lợi ....nếu ông muốn biết anh Hoàng như Bá trình diện tại Bộ chỉ Huy Nha Kỷ Thuật sau 10 ngày trình diện và lên xe đưa đi tù (mà tụi cộng sản vn gọi là đi học tẫp cãi tạo)....thì xin ông nói rõ ông ở đoàn nào chiến doàn nào biệt hải....thì tôi sẽ cho ông biết rõ ràng về anh Bá là một con người như thế nào???? chứ tôi không muốn nói với một bóng ma Trần_Lợi... nếu mà ông Trần_Lợi hiện cư ngụ tai xứ Mỹ này nếu ông muốn gặp mặt tôi để đối chất với nhau tôi luôn luôn sẵn sàng gặp ông .chúc ông vui vẽ
        đề nghị Bác Ái coi lại email này

        Ẩn_Nguyễn

        ReplyDelete
      19. Kính gởi ông Trần Lợi
        Xin ông cho biết ông là ai, làm thế nào mà ông biết rỏ Hoàng như Bá như là người trong cuộc, khi tung tin này, ông có gì làm chứng để chứng tỏ lời tố cáo của ông là đúng không ????
        Ông ở đâu khi Hoàng như Bá đội nón cối mang dép râu, lúc nào Hoàng như Bá hãm hại nhiều người và ai là người bị hại.
        Hãy cho tôi câu trả lời xác thực của ông hầu giúp tôi NHẬN DIỆN KẼ THÙ
        Xin cám ơn.

        Thuận Nguyễn

        ReplyDelete
      20. Anh Ba,

        Day co le la mot chien huu NKT o vung DFW va co the quen than voi anh.
        Khong biet tai sao anh ta lai len tieng nhu the.
        Anh co the tim kiem nguon goc cua email nay tu dau den, nhung ten tuoi thi ca la mot van de.

        Toan 71

        ReplyDelete
      21. Kính gởi anh Ái, Moderator của diển đàn NKT
        Chuyện vu oan cho anh Hoàng như Bá cần phải được sáng tỏ, tôi nghĩ, anh Ái nên thẩm tra theo yêu cầu của anh Bá và loại ngay nick name này ra khỏi diển đàn.
        Các anh Phạm Sơn Liêm và Nguyễn Ẩn vào những ngày cuối cùng bên cạnh anh Bá cũng nên lên tiếng lần nữa.
        Cá nhân tôi đã chung trại tù với anh ấy nhiều năm, những sự vu khống bỉ ổi này không thể chấp nhận được .

        Thuận Nguyễn

        ReplyDelete
      22. Kính gởi các niên trưởng và các anh em đọc để biết mặt trái của TÌNH CHIẾN HỮU NHA KỶ THUẬT.Cũng may những anh em NKT đã sống những ngày cuối cùng với Hòang như Bá vẫn còn.
        Để bảo vệ danh dự của người lính Nha Kỷ Thuật kính đề nghị với Ban Chấp Hành Tổng Hội:
        _Thẩm tra nick tranloi1948@gmail.com là ai?(trong nội bộ của NKT)
        _Việc tố cáo Hòang như Bá sau 30 tháng 04 là Cọng Sản hãm hại nhiều người có đúng hay không?
        Nếu đúng hoặc không xin nói rõ ràng trên diễn đàn để mọi người cùng biết.
        Để sự việc được sáng tỏ,đề nghị những anh em đã biết những hành động của Hòang như Bá sau ngày 30/04 lên tiếng nói lên sự thật.
        Trân trọng
        Hòang như Bá

        ReplyDelete
      23. Qua bai viet goi ong Pham van Tien Tu Email cua Le_aitu2000@yahoo.com ten nay da lao leu khi noi ve Ong Tien,viec bo sung dau hang ong Tien cung nhu (o1) Trieu quan VNCH vi lenh cap tren,nay trong cong cuoc xay dung Tuong dai ong Tien dua ra nhung y kien tren rat la hop ly khong phai rieng ca nhan ong Tien ma co the noi do la y cua moi nguoi trong cuoc hop ngay 22/7/2012
        Le_aitu2000@yahoo.com la ai?khi viet bai binh luan ve ong Tien lai dau ten de cho nguoi khac ky ten that la nhuc ?
        Le_aitu2000@yahoo.com ten that la < HOANG NHU BA > ten nay truoc 75 di linh don vi Luc Luong Dac Biet sau khi LLDB giai tan han ta ve don vi Nha Ky Thuat sau nam 1975 ten nay da mat tham gia vao Luc luong 30/4 da don gio tro co doi non coi mang dep rau mat venh vao khu vuc Cho lon nga tu Bay hien ten nay da hai rat nhieu nguoi hong la long bon Viet Cong...Khi duoc qua My ten nay chung nao tat nay lan lon vao cac Hoi Doan Cong Dong chuyen mon da kich hong gay xao tron cong cuoc dau tranh cua dong bao hai ngoai.Xin cac vi nen can trong ve ten nay???//
        Tran Loi

        ReplyDelete